เกร็ดชีวิตสารวัตรจ๊าบ : ที่มาของชื่อ "จ๊าบ"


หลังจากที่เขียนบันทึกชีวิตสารวัตรจ๊าบมาแล้วหลายตอน ทางพี่น้อย เพ็ญพิมล ใสงาม ได้เข้ามาตรวจสอบข้อมูลเป็นระยะๆ มีข้อมูลเรื่องหนึ่งที่ต้องขอแก้ไข คือ เรื่องที่มาของชื่อ สารวัตรจ๊าบ

ในบันทึกที่เขียน , ในหนังสือที่แจกในงานศพของสารวัตรจ๊าบ และในบาง blog ที่เขียนเรื่องราวของสารวัตรจ๊าบ บอกว่า ชื่อ "จ๊าบ" นี้ เพื่อนนักเรียนนายร้อยตำรวจ เป็นคนตั้งให้

".....ส่วนชื่อ "จ๊าบ" เพื่อนๆตั้งให้ระหว่างที่ศึกษาอยู่ที่โรงเรียนนายร้อยตำรวจ ที่ตั้งชื่อให้ว่า "จ๊าบ" นั้น เนื่องจากเป็นบุคคลที่มีความเชื่อมั่นในตนเอง มีอุดมการณ์ของตนเอง และเป็นบุคคลที่นำการเปลี่ยนแปลง......"

พี่น้อย ได้ช่วยเล่าความเป็นมา ของชื่อ "จ๊าบ" ว่า ความจริงแล้ว พล.ต.ต. ธีระ ชำนาญหมอ ผู้ที่เป็นคุณพ่อคนที่ 2 เป็นผู้ตั้งชื่อนี้ให้.....

.... ช่วงหนึ่งของชีวิต สารวัตรจ๊าบขับรถหลายคัน รถคว่ำบ้าง เจอปัญหาอุปสรรคหลายอย่าง ในหนึ่งเมื่อมีโอกาสไปดูหมอ หมอดูทักว่า ดวงชะตาถูกโฉลกกับรถสีชมพู หลังจากนั้นจึงขับรถสีชมพู เมื่อ พล.ต.ต. ธีระ ชำนาญหมอ มาเห็นเข้า จึงร้องทักว่า

"แหม สีรถ จ๊าบ จ๊าบ มากเลย"

นับจากวันนั้น พล.ต.ต.ธีระ จึงเรียกชื่อว่า จ๊าบ มาตลอดจนติดปากหลายคน

ส่วนอีกเรื่องหนึ่ง คือ การสอบเข้าโรงเรียนเตรียมทหาร ที่เขียนบันทึกไว้ในตอน "บันทึกชีวิตสารวัตรจ๊าบ (๘) ตัดสินใจลาออกจากตำรวจ" ซึ่งระบุว่า "....ผลการสอบเตรียมทหาร สารวัตรจ๊าบสอบได้ลำดับที่ 16 !!!!....." เมื่อได้ตรวจสอบข้อมูลแล้ว ทางพี่น้อย แจ้งมาว่า

สารวัตรจ๊าบสอบได้ลำดับที่ 14 ของประเทศ



-------------------
© 2552 เมธี ชาติมนตรี & เพ็ญพิมล ใสงาม & พันธมิตรบุรีรัมย์
Replay the memories by นายบอน 7 ม.ค.2552
-------------------

Comments

0 Responses to "เกร็ดชีวิตสารวัตรจ๊าบ : ที่มาของชื่อ "จ๊าบ""

แสดงความคิดเห็น

Video from Burirum



ปิดฉากชีวิตสารวัตรจ๊าบ เปิดฉากการเมืองใหม่
วิีดีโอที่จัดทำขึ้นในงานทำบุญอัฐิ 100 วันสารวัตรจ๊าบ เมื่อ 31 มกราคม 2552 ณ จ.บุรีรัมย์

Clip งานพระราชทานเพลิงศพ สารวัตรจ๊าบ



งานพระราชทานเพลิงศพ ของ สารวัตรจ๊าบ เมื่อ 14 ต.ค.2551 ณ วัดโสมนัสวิหาร กทม.

clip video รวมภาพหายากของสารวัตรจ๊าบ

About

stat



View My Stats