บันทึกชีวิตสารวัตรจ๊าบ (๙) พาครอบครัวไปชุมนุมกู้ชาติ ปี 2549

เมื่อสารวัตรจ๊าบตัดสินใจลาออกจากราชการ ซึ่งพี่น้อย เพ็ญพิมล ใสงาม สนับสนุนการตัดสินใจทุกอย่างของสามี หลังออกจากราชการ ได้ช่วยพี่น้อยทำงานสำนักงานตรวจสอบบัญชี ในชื่อ "เมธีการบัญชี" และพี่น้อย พึ่งจะคลอดลูกสาวคนเล็ก "น้องจันทร์เจ้า" ด.ญ.จินนิจ ชาติมนตรี





ถึงแม้ที่บ้านจะมีแม่บ้านช่วยทำงานบ้านและดูแลลูกให้ แต่สารวัตรจ๊าบขอดูแลเลี้ยงดูลูกสาวคนนี้ด้วยตัวเอง เพราะที่ผ่านมาไม่มีโอกาสได้อยู่ดูแลครอบครัว ทุ่มเททำงานที่ต่างจังหวัด ไม่กลับบ้านเสาร์-อาทิตย์ ต้องขับรถไปรับภรรยาและลูกมาอยู่ด้วยกัน

การที่สารวัตรจ๊าบได้เลี้ยงลูกคนเล็กด้วยตัวเองตั้งแต่เกิด ทำให้น้องจันทร์เจ้ามีความผูกพันกับผู้เป็นพ่ออย่างมาก ระหว่างลูกกับภรรยา สารวัตรจ๊าบจะชอบคลอเคลียกับลูกมากกว่า แต่หัวใจ ทุ่มเทให้ลูกและภรรยาได้เสมอ

เมื่อต้องอยู่บ้าน เลี้ยงลูกสาวคนเล็ก สารวัตรจ๊าบจึงมีโอกาสได้ติดตามดู ASTV ไปด้วย ติดตามดูจนเริ่มเข้าใจหลายอย่าง

"โชคดีเนาะแม่เนาะ ถ้าพ่อไม่ลาออก พ่อจะไม่รู้จักเลยว่าการเมืองภาคประชาชนคืออะไร เพราะพ่อเคยตามแต่ปราบม็อบ คอยดูแลพฤติกรรมของหัวหน้าม็อบ พ่อไม่เคยเข้าใจเลยว่ามีอย่างนี้ด้วยเหรอ"

ด้วยเหตุนี้เอง จึงทำให้อดีตนายตำรวจผู้นี้ เข้าใจการเมืองภาคประชาชนมากขึ้น รวมทั้งการมีแนวคิดและอุดมการณ์ส่วนตัวที่เป็นคนรักความถูกต้อง ควาเท่าเทียมกันในสังคม ชอบช่วยเหลือคนยากจน และผู้ด้อยโอกาส จึงทำให้สารวัตรจ๊าบเข้าร่วมการต่อสู้กับการเมืองภาคประชาชนในเวลาต่อมา

เมื่อพี่น้อยอยู่ไฟหลังคลอดลูกจนแข็งแรงดีแล้ว ลูกสาวคนโต น้องจ๊ะจ๋า ก็ปิดเทอมพอดี ช่วงเวลานั้นมีการชุมนุมกู้ชาติที่สนามหลวงในปี 2549 สารวัตรจ๊าบจึงขับรถพาพี่น้อยและลูกสาวทั้ง 2 คน มาร่วมชุมนุมที่สนามหลวงด้วย มานั่งฟังการปราศรยและเลี้ยงลูกอ่อนไปด้วย



ภาพพี่น้องพันธมิตรที่มาร่วมชุมนุมในปี 2551 จะมีคนที่นำเด็กเล็กๆมาร่วมชุมนุมฟังการปราศรัยด้วยเช่นกัน มีคนที่เห็นภาพนี้แล้วต่างวิจารณ์ว่า เอาเด็กตัวเล็กๆมาทรมานทำไม คำพูดเหล่านี้มีคนวิจารณ์ผู้มาร่วมชุมนุมในปี 2549 มาก่อนเช่นกัน พี่น้อยอธิบายเรื่องนี้ว่า...

" มีคนถามเหมือนกันว่า ทำไมเอาลูกเล็กๆ ตัวแดงๆ มาชุมนุม คนที่ไม่เข้าใจโปรดรู้ด้วยว่า ในรถมีทั้งเปล นม ขวดนมที่ล้างสะอาด มีกระติกน้ำร้อน เตรียมไว้พร้อม เอาลูกมานอนแกว่งเปลอย่างสบายๆ เวลาที่ลูกตื่น แข็งแรงดีแล้ว ก็อุ้มออกมา ไม่ได้เป็นการพาลูกไปทรมานเลยค่ะ"

ครอบครัวนี้มักจะเดินทางไปแต่ละที่ด้วยกันแทบทุกครั้ง เมื่อสารวัตรจ๊าบไปทำงานที่ไหนก็จะเอาภรรยาและลูกไปด้วยกัน จะไม่แยกกัน ยกเว้นบางงานที่สารวัตรจ๊าบต้องไปทำงานในหน้าที่และไม่สะดวกที่จะนำครอบครัวไปด้วย จึงต้องขับรถไปคนเดียว

ครอบครัวของสารวัตรจ๊าบมาร่วมชุมนุมใน กทม.ได้ 1 เดือน ลูกสาวคนโตต้องกลับไปเรียนหนังสือเพราะโรงเรียนเปิดเทอมแล้ว สารวัตรจ๊าบจึงพาครอบครัวเดินทางกลับบุรีรัมย์ หลังจากช่วงนั้นจึงเกิดการรวมกลุ่มคนในบุรีรัมย์ จัดเวทียามเฝ้าแผ่นดิน จ.บุรีรัมย์และเกิดกิจกรรมอื่นๆตามมา......









-------------------
© 2552 เมธี ชาติมนตรี & เพ็ญพิมล ใสงาม & พันธมิตรบุรีรัมย์
Replay the memories by นายบอน 16 ม.ค.2552
-------------------

Comments

0 Responses to "บันทึกชีวิตสารวัตรจ๊าบ (๙) พาครอบครัวไปชุมนุมกู้ชาติ ปี 2549"

แสดงความคิดเห็น

Video from Burirum



ปิดฉากชีวิตสารวัตรจ๊าบ เปิดฉากการเมืองใหม่
วิีดีโอที่จัดทำขึ้นในงานทำบุญอัฐิ 100 วันสารวัตรจ๊าบ เมื่อ 31 มกราคม 2552 ณ จ.บุรีรัมย์

Clip งานพระราชทานเพลิงศพ สารวัตรจ๊าบ



งานพระราชทานเพลิงศพ ของ สารวัตรจ๊าบ เมื่อ 14 ต.ค.2551 ณ วัดโสมนัสวิหาร กทม.

clip video รวมภาพหายากของสารวัตรจ๊าบ

About

stat



View My Stats