บันทึกชีวิตสารวัตรจ๊าบ (๒) ยุทธการปิดถนนมิตรภาพที่ลำตะคอง

       ผู้ชายคนหนึ่งที่มีหัวใจและมันสมองเป็นอาวุธ มือถือโทรโข่ง และยืนอยู่แนวหน้าในการต่อสู้ของภาคประชาชน ที่หลายคนเรียกขานว่า "สารวัตรจ๊าบ"  พ.ต.ท. เมธี ชาติมนตรี  เขาผู้นี้มักจะมีบทบาทในการต่อสู้ครั้งสำคัญๆของพันธมิตร  ในช่วงเป่านกหวีดเดือนสิงหาคม 2551  สารวัตรจ๊าบเป็นหนึ่งในผู้รับผิดชอบภารกิจปิดถนนมิตรภาพ หนึ่งในยุทธการช่วงเป่านกหวีด เรียกรวมพลพี่น้องพันธมิตรหลังการเข้ายึดทำเนียบรัฐบาลเมื่อ 26 ส.ค.2551


       หลายคนต่างมุ่งหน้าไปรวมพล ใน กทม. ท่ามกลางข่าวสลายการชุมนุม การประกาศ พ.ร.บ. สถานการณ์ฉุกเฉินในเขตพื้นที่ กทม.  ห้ามให้มีการชุมนุมเกิน 5 คน แต่พี่น้องพันธมิตรต่างมุ่งหน้ามาที่ทำเนียบรัฐบาลกันอย่างคับคั่ง



      และแล้วมาตรการกดดัน อารยะขัดขืนก็เกิดขึ้นอีกขั้น พันธมิตรใตต่างจังหวัด ทำการปิดถนนสายหลัก 4 ภูมิภาค ซึ่งภาคอีสาน ทำการปิดถนนมิตรภาพ ประตูสู่อีสาน ตรงเขื่อนลำตะคอง โดยมีสารวัตรจ๊าบเป็นกำลังสำคัญรับผิดชอบในจุดนี้



       ยุทธการนี้ถูกปิดเป็นความลับมาก่อน เมื่อถึงกำหนดเวลา และมีคำสั่งจากแกนนำใน กทม.  สารวัตรจ๊าบจึงระดมพลไปปิดถนนทันที  โดยระดมพลได้ 2 คันรถบัส เดินทางไปที่ลำตะคอง  แต่เนื่องจากในช่วงเวลานั้น เสียงเรียกระดมพลจากทำเนียบ เรียกร้องให้ออกมา ๆๆๆๆ กันมากๆ หลายคนต่างมุ่งหน้าเข้า กทม. เมื่อดูจากกำลังคนที่มีน้อย จึงกลายเป็นปัญหาใหญ่เช่นกันสำหรับการปิดถนนมิตรภาพ



        สารวัตรจ๊าบวางแผนอย่างแนบเนียน พาคนเข้าไปซุ่มในพื้นที่ตอนตี 3 เพื่อไม่ให้ตำรวจรู้ว่ามีการเคลื่อนพลมาปิดถนน และไม่ต้องการให้ฝ่ายตรงข้ามเห็นว่า มีจำนวนคนมากน้อยแค่ไหน สารวัตรจ๊าบพาการ์ดไปนอนที่ใต้ต้นกระถินยักษ์ใกล้ลำตะคอง พอถึง 6 โมงเช้า ก็ออกมาปิดถนนทันที




      แต่ถนนมิตรภาพ มีหลายเลน มีทั้งเลนที่วิ่งเข้าสู่อีสาน และออกจากอีสานไปภาคกลาง ด้วยเหตุที่มีกำลังคนจำนวนน้อย ไม่พอที่จะปิดถนน 2 เลนใหญ่ จึงทำการปิดถนนเพียง 1 เลน โดยใช้คนจำนวนน้อยกว่าที่คิด






   เรื่องคนจำนวนน้อย กลายเป็นปัญหาสำคัญ พี่จ๊าบจึงโทรบอกพี่น้อย ภรรยาที่อยู่ที่บุรีรัมย์ว่า



"แวะมาให้กำลังใจหน่อยสิ..."



        แต่พี่น้อย เข้าใจความหมายของสามี  นั่นคือ พี่จ๊าบต้องการกำลังคนเพิ่มเติม จึงรวบรวมคนจัดคนขึ้นรถได้ 2 คันรถบัส  คันหนึ่งเข้า กทม. คันที่ 2 ที่พี่น้อยนั่งมาด้วย ได้จอดแวะที่ลำตะคอง  คนในรถคันที่ 2  ลงมาช่วยที่ลำตะคองครึ่งคัน ที่เหลือขึ้นรถมุ่งหน้าไปทำเนียบ



       คณนิด ซึ่งรับหน้าที่คอยดูแลพี่น้องบุรีรัมย์บนรถคันที่ 1 บอกว่า วันนั้นเธออยากจะลงจากรถมาข่วยพี่จ๊าบที่ลำตะคอง แต่คนขับไม่ยอมจอด ขับเข้า กทม.ตามที่ตกลงกันไว้  หลังจากนั้นคุณนิดได้โทรคุยกับพี่น้อยที่ลำตะคอง รู้ว่า ต้องการกำลังเสริมอีกมาก เพราะมีคนจำนวนน้อย และยังมีข่าว พวก นปก.จะมาบุกที่ลำตะคองด้วย คุณนิดเลยโทรคุยกะนายบอน และตัดสินใจจะไปช่วยพี่จ๊าบ  นายบอนเตรียมออกเดินทางจากกาฬสินธุ์ ส่วนคุณนิดจะมาจาก กทม. มาเจอกันที่ลำตะคอง



      ที่ลำตะคอง ซึ่งเป็นพื้นที่เปิดโล่ง  มีการนำเต็นท์มาตั้งบังแดดได้ส่วนหนึ่ง พร้อมตั้งโรงครัว ตั้งจานรับสัญญาณ ASTV และนำยางรถนยนต์มาวางขวางบนถนนได้ส่วนหนึ่ง นอกนั้นหลายคนต้องตากแดด ตากลม  สารวัตรจ๊าบต้องวิ่งอยู่ตลอดเวลา คอยปลุกการ์ดไม่ให้หลับ ห้ามเผลอ คอยวิ่งปลุกการ์ดตลอดทั้งวันทั้งคืน  แทบไม่ได้พักเลย  เพราะความปลอดภัยเป็นสิ่งสำคัญ  ยิ่งช่วงที่มีตำรวจโผล่เข้ามา พี่จ๊าบต้องวิ่งไปมาตลอด



ดูข่าว และคลิปวิดีโอรายงานเหตุการณ์ในวันนั้น
MCOT News : ข่าวการเมือง : กลุ่มพันธมิตรฯ อีสานยังปักหลักปิดถนนมิตรภาพ




      ขณะที่นายบอน เตรียมออกเดินทางไปสมทบที่ลำตะคอง คุณนิดรีบโทรมาบอกว่า ตอนนี้ที่ลำตะคองยกเลิกการปิดถนนแล้วนะ เพราะแกนนำส่วนกลางโทรศัพท์มาบอกคุณไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ให้ถอนกำลังทั้งหมดเข้ามารวมกันที่ทำเนียบรัฐบาลเพียงจุดเดียว และทางลำตะคองกำลังขนคนขึ้นรถเดินทางเข้ามาแล้ว

   

      ใครที่มีโอกาสได้พบ เห็นสารวัตรจ๊าบ ได้ร่วมงานกับพี่จ๊าบ จะสัมผัสได้ว่า ผู้ชายตัวเล็กๆ แต่ใจใหญ่คนนี้  เป็นคนที่ทำงานด้วยใจ หลายคนได้รู้จักพี่จ๊าบมากขึ้น ถึงกับพูดไม่ออก ได้แต่ร้องอย่างเดียว..  เพราะสารวัตรจ๊าบ คือ คนจริงที่จริงยิ่งกว่าจริง.....!!!


 ที่มา http://mblog.manager.co.th/bonkalasin/th-44749/


** บันทึกตอนต่อไป ....(๓) สารวัตรจ๊าบกับอิทธิพลมืดและการตั้งเวทีพันธมิตรที่บุรีรัมย์เมื่อ มี.ค.2550




-------------------
© 2552 เมธี ชาติมนตรี & เพ็ญพิมล ใสงาม & พันธมิตรบุรีรัมย์
Replay the memories by นายบอน 7 ม.ค.2552
-------------------

Comments

0 Responses to "บันทึกชีวิตสารวัตรจ๊าบ (๒) ยุทธการปิดถนนมิตรภาพที่ลำตะคอง"

แสดงความคิดเห็น

Video from Burirum



ปิดฉากชีวิตสารวัตรจ๊าบ เปิดฉากการเมืองใหม่
วิีดีโอที่จัดทำขึ้นในงานทำบุญอัฐิ 100 วันสารวัตรจ๊าบ เมื่อ 31 มกราคม 2552 ณ จ.บุรีรัมย์

Clip งานพระราชทานเพลิงศพ สารวัตรจ๊าบ



งานพระราชทานเพลิงศพ ของ สารวัตรจ๊าบ เมื่อ 14 ต.ค.2551 ณ วัดโสมนัสวิหาร กทม.

clip video รวมภาพหายากของสารวัตรจ๊าบ

About

stat



View My Stats