บันทึกชีวิตสารวัตรจ๊าบ (๑๓) รวมตัวพิทักษ์รัฐธรรมนูญ

ปลายเดือน กรกฎาคม 2551 รัฐบาลเตรียมยื่นญัตติแก้รัฐธรรมนูญในวันเปิดประชุมสภา 1 ส.ค.2551 ทำให้พันธมิตรนัดชุมนุมใหญ่ที่สะพานมัฆวาน เพื่อคัดค้านรัฐบาลอย่างเต็มที่ ในช่วงนั้น กลุ่ม นปก.ในอีสาน รวมตัวทำร้ายพันธมิตรอย่างป่าเถื่อนที่มหาสารคาม บุรีรัมย์ และอุดรธานี กลุ่ม นปก.วางแผนการระดมพลกลุ่มอันธพาล นปก.มารวมตัวที่สนามหลวง เพื่อเตรียมเคลื่อนพลมาปะทะกับพันธมิตรถึงขั้นแตกหัก



ภาพข่าว นปก.ที่อุดร บุกไล่ตีกระทืบ ทำร้ายพี่น้องพันธมิตรที่สวนสาธารณะหนองประจักษ์ เมื่อ 24 กรกฎาคม 2551 หลายคนเห็นแล้ว ช็อค สยดสยอง หวาดกลัว แต่พี่น้องพันธมิตรในจังหวัดต่างๆ ไมได้คิดเช่นนั้น แต่พร้อมที่จะออกมาต่อสู้กับพวก นปก.อันธพาล ทุกๆที่


สารวัตรจ๊าบพร้อมทีมการ์ดคู่ใจรีบขับรถเข้า กทม.มาที่สะพานมัฆวานทันที พร้อมที่จะยืนแถวหน้า เผชิญหน้ากับ นปก.เต็มที่


ในสัปดาห์นั้น มีเหตุการณ์ที่ทำให้พี่น้องพันธมิตรโห่ร้องสะใจหลายครั้ง เริ่มจาก 28 กรกฎาคม 2551 ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองรับฟ้องคดีออกสลาก "หวยบนดิน" , 30 กรกฎาคม 2551 รับฟ้องคดีที่ คตส. ยื่นฟ้อง "ทักษิณ" อนุมัติปล่อยกู้ดอกเบี้ยต่ำให้รัฐบาลพม่าผ่าน เอ็กซิมแบงก์ และ 31 กรกฎาคม 2551 ศาอาญาพิพากษาให้ นายบรรพจน์, คุณหญิงพจมาน ติดคุก 3 ปี ในคดีหลีกเลี่ยงภาษี


เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เป็นการยืนยันความชอบธรรมในการต่อสู้ของพันธมิตรฯ ทำให้ในวันศุกร์ที่ 1 สิงหาคม 2551 มีประชาชนจากทั่วสารทิศมาร่วมชุมนุมอย่างหนาแน่น ตั้งแต่ช่วงกลางวันจากเวทีสะพานมัฆวาน แถวยาวไปถึงลานพระรูป พันธมิตรบุรีรัมย์ที่เดินทางมาถึงก่อน ได้เข้าจับจองที่นั่งบริเวณใกล้สี่แยกมิสกวันบนฟุตบาธริมถนนทางไปลานพระรูป ซึ่งได้มีการขึงผ้ายางทำเป็นหลังคากันแดด-ฝนรอไว้ พันธมิตรจากที่ต่างๆเข้ามาจับจอง ขนกระเป๋า สัมภาระมาเตรียมปักหลักพักค้างในคืนวันนั้น


เมื่อสารวัตรจ๊าบมาถึง ก็เข้าไปนั่งพักในบริเวณที่พันธมิตรบุรีรัมย์จับจองไว้ นั่งดูจอโปรเจคเตอร์ ฟังการปราศรัยจากเวทีมัฆวาน ช่วงค่ำ ผู้คนมาร่วมชุมนุมมากขึ้นเรื่อยๆ จนรัฐบาลต้องประกาศเลื่อนการยื่นญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญออกไปเป็นวันที่ 18 สิงหาคม 2551 (ซึ่งต่อมาก็เลื่อนออกไปอีก) ส่วนที่สนามหลวง ที่มีข่าวจากพวก นปก.ว่า จะมีการระดมพลคนเสื้อแดงเป็นจำนวนที่มากกว่าพันธมิตร ก็มีข่าวว่า ยกเลิก เลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนดด้วยข้ออ้างสารพัด ทำให้พี่น้องพันธมิตรหงุดหงิด เพราะคงต้องมารวมตัวกันอีก รัฐบาลก็จะเลื่อนออกไปอีก ไม่จบเกมสักที


เมื่อพี่น้องพันธมิตรมารวมตัวกันเป็นจำนวนมาก ทางแกนนำจึงประกาศว่า วันที่ 2 สิงหาคม จะมีกิจกรรมพิเศษให้ทำ (Clip video บรรยากาศในมุมที่หลายคนไม่ได้เห็นมหาพันธมิตรฯ สุดคึกคัก 2 ส.ค. 2551 )แต่ทีมของสารวัตรจ๊าบได้ไปสอบถามจากแกนนำจนรู้ว่าเป็นเพียงการเดินขบวนไปแสดงพลัง สารวัตรจ๊าบก็เตรียมเดินทางกลับบุรีรัมย์ เพราะถนัดกับงานบู๊มากกว่า คืนนั้น สารวัตรจ๊าบนอนพักค้างคืนที่ซุ้มริมถนนราชดำเนินที่พันธมิตรบุรีรัมย์จับจองไว้


ช่วงดึกๆ นายบอนพาคุณนิด บุรีรัมย์ไปรู้จักกับคุณ Hanzen แห่ง Mblog และได้พาคุณ Hanzen มานั่งพักที่ซุ้มของพันธมิตรบุรีรัมย์ เลยได้มานั่งฟังสารวัตรจ๊าบและทีมการ์ดเล่าถึงเหตุการณ์ตอนบุกเขาพระวิหารเมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา เวลาผ่านไปพักใหญ่ นายบอนก็ชวนคุณ Hanzen ไปหาน้องบิ๊ว waratip พันธมิตรสุรินทร์ ตอนนั้น สารวัตรจ๊าบเอนหลังลงนอนหลับพักผ่อนแล้ว ทีมการ์ดจะลุกออกไปเอาของที่รถ เลยหันมาบอกคุณนิดให้ช่วยนั่งเฝ้าสารวัตรจ๊าบด้วย กลัวว่าจะมีฝ่ายตรงกันข้ามเข้ามาอุ้มตัวออกไป เพราะสารวัตรจ๊าบเป็นแกนนำคนสำคัญที่ฝ่ายตรงกันข้ามคอยจับตา (ย) อยู่


คืนนั้น ฝนตกลงมา พี่น้องพันธมิตรที่ปูผ้ารองนั่ง นอนกลางถนนต้องรีบลุกเข้ามาหลบฝน คนที่อยู่ในซุ้มที่มีผ้ายางคลุมเป็นหลังคากันฝน หลายจุดก็นอนไม่ได้ เพราะน้ำฝนที่ไหลมารวมกันตรงกลางผ้ายาง น้ำหนักของน้ำทำให้ผ้ายางขาด รั่ว น้ำเทลงมาตรงที่หลายคนหลับอยู่ พื้นเปียกแฉะ ต้องลุก ย้ายที่นอน เลยต้องมีคนคอยเอาไม้ดันผ้ายางเพื่อไล่น้ำข้างบนให้ไหลออกด้านที่ไม่มีคนอยู่ตลอดทั้งคืน


นายบอนนอนหลับๆตื่นๆจนสว่าง ตอนเช้าลุกออกมา เห็นสารวัตรจ๊าบนั่งคุยกับทีมการ์ดที่ซุ้มเดิม คุณนิดเข้าไปนั่งคุยด้วยสักพักหนึ่ง จากนั้นสารวัตรจ๊าบก็เดินไปที่ซุ้มพันธมิตรสุรินทร์ที่อยู่ใกล้ๆกัน ไปนั่งคุยกับเพื่อนรัก คือ คุณพ่อของน้องบิ๊ว วราธิปต์


p jarb with pad surin


เมื่อแดดออก ทางเวทีประกาศว่า วันนี้ (2 ส.ค.2551) จะพาเดินขบวนจากมัฆวานไปที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และไปที่สนามหลวงด้วย(ชมภาพบรรยากาศที่ http://mblog.manager.co.th/bonkalasin/PAD-life-in-2-Aug-51/ ) พันธมิตรบุรีรัมย์หลายคนเตรียมตัวเข้าร่วมในขบวน แต่สารวัตรจ๊าบขอตัวกลับบุรีรัมย์ เดือนที่แล้ว (กรกฏาคม 2551) สารวัตรจ๊าบไปร่วมชุมนุม เป็นการ์ดพันธมิตรหลายครั้ง ไม่ค่อยได้อยู่บ้าน วันนี้จึงขอกลับบ้านดีกว่า


...ที่บุรีรัมย์ มีคนรอสารวัตรจ๊าบอยู่ที่บ้าน โดยเฉพาะน้องจันทร์เจ้า ลูกสาวคนเล็ก..



-------------------
© 2552 เมธี ชาติมนตรี & เพ็ญพิมล ใสงาม & พันธมิตรบุรีรัมย์
Replay the memories by นายบอน 22 ม.ค.2552
-------------------

Comments

0 Responses to "บันทึกชีวิตสารวัตรจ๊าบ (๑๓) รวมตัวพิทักษ์รัฐธรรมนูญ"

แสดงความคิดเห็น

Video from Burirum



ปิดฉากชีวิตสารวัตรจ๊าบ เปิดฉากการเมืองใหม่
วิีดีโอที่จัดทำขึ้นในงานทำบุญอัฐิ 100 วันสารวัตรจ๊าบ เมื่อ 31 มกราคม 2552 ณ จ.บุรีรัมย์

Clip งานพระราชทานเพลิงศพ สารวัตรจ๊าบ



งานพระราชทานเพลิงศพ ของ สารวัตรจ๊าบ เมื่อ 14 ต.ค.2551 ณ วัดโสมนัสวิหาร กทม.

clip video รวมภาพหายากของสารวัตรจ๊าบ

About

stat



View My Stats