บันทึกชีวิตสารวัตรจ๊าบ (๓) อิทธิพลมืดและการตั้งเวทีพันธมิตรที่บุรีรัมย์เมื่อ มี.ค.2550

ช่วงต้นปี 2550 บุรีรัมย์เป็นพื้นที่อิทธิพลของนักการเมืองตระกูลใหญ่ ในเวลานั้น คนดู ASTV เริ่มมีมากขึ้น แต่ไม่ค่อยมีใครกล้าเปิดเผยตัว มากนัก ช่วงนั้นเริ่มมีแนวคิดจัดเวทีพันธมิตรสัญจรในต่างจังหวัด สารวัตรจ๊าบในเวลานั้นได้ดู ASTV รู้จักการเมืองภาคประชาชนและเคยไปร่วมชุมนุมกู้ชาติปี 49 ที่สนามหลวงมาแล้ว สารวัตรจ๊าบอยากให้เกิดเวทีพันธมิตรที่บุรีรัมย์ขึ้นมาบ้าง

หลังจากกลับจากการร่วมชุมนุมกู้ชาติที่สนามหลวง เพราะลูกๆเปิดเทอม ครอบครัวของสารวัตรจ๊าบไม่สามารถเข้าไปร่วมชุมนุมใน กทม.ได้บ่อยๆ จึงเกิดแนวคิดในการรวบรวม หาพี่น้องพันธมิตรในบุรีรัมย์มารวมกลุ่มกัน มาทำเวทีเล็กๆ มารวมกันเป็นกลุ่มเพื่อเป็นกำลังใจให้กับพันธมิตรในส่วนกลาง สารวัตรจ๊าบได้ตระเวณขับรถออกไปต่างอำเภอ เพื่อเสาะแสวงหาคนดู ASTV ในพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์



ในเวลานั้น ทุกคนต่างหวาดกลัวอิทธิพลมืด และไม่ค่อยมีใครกล้าเปิดเผยตัวว่าเป็นพันธมิตร แต่สารวัตรจ๊าบก็ไปเสาะแสวงหามารวมกลุ่มจนได้ ในขณะที่พี่น้อยจะขี่มอเตอร์ไซต์คู่ใจตระเวณไปในเขตเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ ไปหาพี่น้อง คนรู้จักตามบ้าน บอกเล่าถึงความตั้งใจให้ฟัง



"....เรามารวมกลุ่มกันเถอะพี่ พวกเรามารวมกลุ่มกัน มาเป็นพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย จ.บุรีรัมย์กัน เรามาสู้ร่วมกันเถอะ"


แม้จะยากลำบากในการค้นหาพันธมิตรในบุรีรัมย์ แต่ในที่สุด ก็ได้พบคนที่มีอุดมการณ์เดียวกัน จนเกิดเวทียามเฝ้าแผ่นดินสัญจร ครั้งที่ 1 ที่ จ.บุรีรัมย์ ซึ่งการรวมตัวเป็นพันธมิตรบุรีรัมย์ ที่ว่ายากลำบากแล้ว การจัดเวที ยิ่งยากกว่านั้นนอีกหลายเท่าตัว...

การเตรียมงานเพื่อจัดเวทีพันธมิตร เมื่อเดือนมีนาคม 2550 นั้น มีอุปสรรคมากมาย การรวมตัวกันของทีมงานก็เป็นไปอย่างยากลำบาก การทำเวทีก็ยาก เงินบริจาคก็ได้มาอย่างยากเย็นแสนเข็ญ แม้กระทั่งเมื่อตั้งเวทีได้สำเร็จ ถึงเวลาที่จะต้องมานั่งฟังปราศรัยหน้าเวที ก็ยังยากลำบากกันอีก เพราะหลายคนหวาดกลัวอิทธิพลมืด....


การทำงานเริ่มจากการติดต่อเวที โดยติดต่อเช่าเวทีในจังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งได้รับการยืนยันว่าจะมาตั้งเวทีให้ แต่ถึงกระนั้นก็ต้องทำการติดต่อถึง 3 ครั้ง 3 เจ้าของ... ทุกคนยืนยันว่าให้ แต่สุดท้ายจริงๆ ได้เวทีมาจากจังหวัดมหาสารคาม... ในขณะที่รถขนเวทีเดินทางมาที่บุรีรัมย์ มาถึงตอน 4 ทุ่ม ก็มีคนไปดักกลางทาง บอกว่า ไม่มีการจัดเวทีแล้ว รถขนเวทีจึงเลี้ยวรถขับกลับ จ.มหาสารคาม แต่ลูกน้องของสารวัตรจ๊าบ รู้ข่าวจึงรีบโทรมาบอก สารวัตรจ๊าบต้องรีบขับรถออกไปตามให้กลับมาตั้งเวทีตอน 6 ทุ่ม ในขณะที่งานจะเริ่มตอน 6 โมงเย็นของวันรุ่งขึ้น เมื่อตั้งเวทีเสร็จแล้ว สารวัตรจ๊าบต้องนอนเฝ้าเวทีอีก 1 วันกับครึ่งคืน จนเวทีพันธมิตรเกิดขึ้นได้...

กว่าจะเป็นเวทียามเฝ้าแผ่นดินที่ จ.บุรีรัมย์ได้นั้น ต้องใช้เวลาเตรียมงานถึง 3 เดือน โดยสารวัตรจ๊าบจะเน้นเรื่องการรักษาความปลอดภัยอย่างดีที่สุด โดยการใช้แผงเหล็กเป็นจำนวนมาก ติดต่อขอยืมแผงเหล็กใน จ.บุรีรัมย์มาได้จำนวนหนึ่งแล้ว แต่ยังไม่ปลอดภัยพอ สารวัตรจ๊าบต้องไปขอยืมแผงเหล็กมาจาก จ.นครราชสีมา มหาสารคาม และสุรินทร์ มาใช้สำหรับเวทีในครั้งนั้นโดยเฉพาะ ใช้เวลาขนแผงเหล็กถึง 3 วัน


สารวัตรจ๊าบ เน้นเรื่องการรักษาความปลอดภัยอย่างเต็มที่ อะไรที่ไม่ปลอดภัย จะไม่ทำ การดูแลแกนนำ - วิทยากรที่เดินทางมาจากส่วนกลาง ยิ่งต้องรักษาความปลอดภัยอย่างดีที่สุด แม้กระทั่งการทำอาหาร เมื่อทำเสร็จแล้ว ต้องนำมาวางไว้ มีทีมงาน 4-5 คน คอยดูแลประสานงานโดยเฉพาะ

* * * ชมอัลบั้มรูป 50 รูปภาพของสารวัตรจ๊าบ และ 18 Clip Video เวทียามเฝ้าแผ่นดินบุรีรัมย์ by PAD Burirum
http://mblog.manager.co.th/bonkalasin/7-140/

+ + + +

31 ม.ค. 2552 นี้ ทีมงานที่เคยร่วมงานกับสารวัตรจ๊าบ ได้จัดงานทำบุญใหญ่ 100 วัน และจัดเวทีพันธมิตรสัญจรขึ้นอีกครั้ง หากใครว่างเชิญไปร่วมงานนี้ที่บุรีรัมย์ ไปตามรอยสารวัตรจ๊าบ ตามร่องรอยของบันทึกชีวิตสารวัตรจ๊าบ




-------------------
© 2552 เมธี ชาติมนตรี & เพ็ญพิมล ใสงาม & พันธมิตรบุรีรัมย์
Replay the memories by นายบอน 7 ม.ค.2552
-------------------

Comments

0 Responses to "บันทึกชีวิตสารวัตรจ๊าบ (๓) อิทธิพลมืดและการตั้งเวทีพันธมิตรที่บุรีรัมย์เมื่อ มี.ค.2550"

แสดงความคิดเห็น

Video from Burirum



ปิดฉากชีวิตสารวัตรจ๊าบ เปิดฉากการเมืองใหม่
วิีดีโอที่จัดทำขึ้นในงานทำบุญอัฐิ 100 วันสารวัตรจ๊าบ เมื่อ 31 มกราคม 2552 ณ จ.บุรีรัมย์

Clip งานพระราชทานเพลิงศพ สารวัตรจ๊าบ



งานพระราชทานเพลิงศพ ของ สารวัตรจ๊าบ เมื่อ 14 ต.ค.2551 ณ วัดโสมนัสวิหาร กทม.

clip video รวมภาพหายากของสารวัตรจ๊าบ

About

stat



View My Stats