บันทึกชีวิตสารวัตรจ๊าบ (๑๐) ทำงานการเมืองภาคประชาชน

การติดตามดู ASTV ทำให้สารวัตรจ๊าบรับรู้ข้อมูลความจริงอีกด้านหนึ่ง เมื่อรู้ข้อมูลทุจริตรัฐบาลทักษิณมาอย่างต่อเนื่อง จึงขับรถพาครอบครัวไปร่วมชุมนุมที่สนามหลวง ลานพระรูป จนถึงสวนลุมพีนี



เมื่อไปร่วมชุมนุมในกรุงเทพฯ บ่อยครั้ง ได้เจอคนบุรีรัมย์ที่คิดเหมือนกัน ต่างคนต่างเดินทางมากันเอง เมื่อมีโอกาสได้ทำความรู้จักกัน รวมกลุ่มหารือกัน โดยสารวัตรจ๊าบเป็นแกนนำร่วมกับป้าสำเนียง สุภัณภพ , คุณป๋อง เชษฐวุฒิ ชมพูพงษ์ ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการเคลื่อนไหวการเมืองภาคประชาชน ร่วมเป็นเครือข่ายในนาม "สมัชชาประชาชนบุรีรัมย์" ซึ่งมีทั้งปัญญาชนระดับชาวบ้าน ข้าราชการ รวมทั้งนายแพทย์และพยาบาลเป็นจำนวนมาก แต่หลายคนไม่กล้าเปิดตัว

หลังจากการจัดเวทียามเฝ้าแผ่นดินที่บุรีรัมย์เมื่อ มีนาคม 2550 สารวัตรจ๊าบได้มีโอกาสไปร่วมงานศพ "สุวิทย์ วัดหนู" (สหายเชิด) ที่วัดบางสเหร่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี เมื่อ 8-9 มิถุนายน 2550 และมีโอกาสได้คุยกับพรรคพวกหลายคน มีความตั้งใจจะสานต่อแนวคิดของสุวิทย์ วัดหนู เรื่องพรรคการเมืองทางเลือก และได้มีการมาประชุมกันในกรุงเทพฯ โดยตัวแทนทางภาคอีสาน มีแกนนำคนสำคัญ คือ คุณวีรพล โสภา โดยมีสารวัตรจ๊าบเป็นเลขา

เสร็จจากการประชุมในครั้งนั้น สารวัตรจ๊าบได้กลับไปทำการเมืองภาคประชาชนในพื้นที่ จ.บุรีรัมย์ เป็นแกนนำสมัชชาประชาชนภาคอีสาน จัดกิจกรรมสัญจรไปทุกอำเภอเพื่อรวบรวมพี่น้องประชาชนที่มีแนวคิดเดียวกัน เพื่อผลักดันแนวคิดพรรคการเมืองทางเลือกของพี่สุวิทย์ วัดหนูให้เป็นจริงขึ้นมาให้ได้

นอกจากการเคลื่อนไหวการเมืองภาคประชาชนในพื้นที่แล้ว สารวัตรจ๊าบได้ร่วมเป็นเครือข่ายพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย โดยถือเป็นแกนนำเครือข่ายพันธมิตรฯ คนสำคัญของ จ.บุรีรัมย์ อีกทั้งมีความสนิทสนมกับ อดีต ส.ว. "การุณ ใสงาม" ในฐานะที่เป็นน้องเขยอีกด้วย ทำให้สารวัตรจ๊าบเข้าสู่การเมืองภาคประชาชนอย่างเต็มตัว

ผลงานครั้งแรกในการทำงานการเมืองภาคประชาชนของสารวัตรจ๊าบในพื้นที่ จ.บุรีรัมย์ คือ การเข้าไปบูรณะมูลนิธิครูทิม ซึ่งอยู่ในสภาพเก่า รกร้าง ไม่มีใครดูแล สารวัตรจ๊าบได้ทำผ้าป่าสามัคคี โดยแจกซองเฉพาะเพื่อนร่วมรุ่น นักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่นที่ 46 เท่านั้น ได้ยอดเงินรวมกว่า แสนบาท นำเงินมาสร้างห้องน้ำและที่ทำการใหม่ สำหรับเป็นที่จัดประชุมของเวทีการเมืองภาคประชาชนในเขตอำเภอชำนิ จังหวัดบุรีรัมย์

การลาออกจากราชการ มาทำกิจการส่วนตัว ขับเคลื่อนการเมืองภาคประชาชน ทำให้มีเวลาอยู่กับครอบครัวมากขึ้น ได้แข่งแรลลี่ ไทย-เสียมเรียบ (แรลลี่เมืองคู่มิตร ศรีสะเกษ - เสียมเรียบ) ซึ่งสารวัตรจ๊าบ คว้าที่ 1 มาครอง มีโอกาสพาคนในครอบครัวไปท่องเที่ยวหลายที่ ทั้งเขมร, แม่สอด จนมาถึง ภูกระดึง จ.เลย เมื่อเดือน มีนาคม 2551 โดยในครั้งนั้น สารวัตรจ๊าบทั้งอุ้ม ทั้งแบกน้องจันทร์เจ้า ลูกสาวคนเล็ก ทั้งขึ้น-ลงภูกระดึง.. แบกอยู่คนเดียว

.....และนั่นเป็นการพาครอบครัวท่องเที่ยวเป็นครั้งสุดท้ายของสารวัตรจ๊าบ เพราะในอีก 2 เดือนต่อมา สารวัตรจ๊าบต้องรับหน้าที่เป็นผู้ประสานงาน,หัวหน้าชุดรักษาความปลอดภัยพันธมิตรฯ ภาคอีสาน, เป็นครูฝึกให้การ์ดพันธมิตร ในการชุมนุมของพันธมิตรฯ ตั้งแต่ 25 พฤษภาคม 2551 เป็นต้นมา....



-------------------
© 2552 เมธี ชาติมนตรี & เพ็ญพิมล ใสงาม & พันธมิตรบุรีรัมย์
Replay the memories by นายบอน 19 ม.ค.2552
-------------------

Comments

0 Responses to "บันทึกชีวิตสารวัตรจ๊าบ (๑๐) ทำงานการเมืองภาคประชาชน"

แสดงความคิดเห็น

Video from Burirum



ปิดฉากชีวิตสารวัตรจ๊าบ เปิดฉากการเมืองใหม่
วิีดีโอที่จัดทำขึ้นในงานทำบุญอัฐิ 100 วันสารวัตรจ๊าบ เมื่อ 31 มกราคม 2552 ณ จ.บุรีรัมย์

Clip งานพระราชทานเพลิงศพ สารวัตรจ๊าบ



งานพระราชทานเพลิงศพ ของ สารวัตรจ๊าบ เมื่อ 14 ต.ค.2551 ณ วัดโสมนัสวิหาร กทม.

clip video รวมภาพหายากของสารวัตรจ๊าบ

About

stat



View My Stats