บันทึกชีวิตสารวัตรจ๊าบ (๖) ผลงานสร้างชื่อ ที่บัวใหญ่-โคราช

สารวัตรจ๊าบ พ.ต.ท. เมธี ชาติมนตรี ทุ่มเททำงานอย่างเต็มกำลังความสามารถ ที่ อ.รัตนบุรี จ.สุรินทร์ แต่อยู่ที่นั่นได้เพียง 3 เดือนเท่านั้น ก็ต้องย้ายมาอยู่ที่ อ.บัวใหญ่ จ.นครราชสีมา เพราะถือเป็นนายตำรวจมือดี และมือสะอาดคนหนึ่ง ที่ถูกเลือกให้รับหน้าที่สะสางคดีสำคัญในพื้นที่ อ.บัวใหญ่ในขณะนั้น และถือว่า เป็นช่วงเวลาแห่งชีวิตที่ก้าวหน้า มีผลงานมากที่สุดในชีวิตการเป็นตำรวจของสารวัตรจ๊าบ

หลังจากที่สารวัตรจ๊าบ ย้ายมาเป็นสารวัตรสืบที่ อ.รัตนบุรีได้เพียง 3 เดือน ที่ อ.บัวใหญ่ จ.นครราชสีมา เกิดคดีครึกโครม "บ่อนลอยฟ้า" ภาพพจน์ของตำรวจที่นั่นติดลบ เสื่อมศรัทธาเป็นอย่างมาก มีการเด้งตำรวจ ทั้งโรงพัก และนำตำรวจมือดี มือสะอาดเข้ามาทำหน้าที่แทน พล.ต.ต.ธีระ ชำนาญหมอ ได้คัดเลือกนายตำรวจมือดีมาทำงานที่ อ.บัวใหญ่และหนึ่งในนั้น มีสารวัตรจ๊าบรวมอยู่ด้วย จึงต้องย้ายจาก อ.รัตนบุรี ไปอยู่ที่ อ.บัวใหญ่ทันที แต่การย้ายครั้งนี้ ถือเป็นการย้ายที่ดี เพราะผู้มีพระคุณให้ย้ายไปทำงาน



เมื่อย้ายมาทำงานที่บัวใหญ่แล้ว เสาร์-อาทิตย์ สารวัตรจ๊าบ ก็ไม่กลับบ้านที่บุรีรัมย์เช่นเดิม ต้องขับรถมารับลูกและภรรยาไปอยู่ด้วยกันในวันหยุดที่บัวใหญ่ทุกสัปดาห์ เมื่อไปถึงบัวใหญ่ พี่น้อย - เพ็ญพิมล ใสงาม ก็ต้องนั่งรถตำรวจออกตรวจพื้นที่ไปกับสามีด้วย ถือว่าเป็นการไปเที่ยวบัวใหญ่ไปในตัว...


ทุกวันเสาร์ - อาทิตย์ที่บัวใหญ่ จะมีตลาดนัดให้ชาวบ้านได้มาจับจ่ายซื้อของใช้ที่จำเป็น ตลาดนัดในต่างจังหวัดมักจะมีคนมาเดินมากมาย เมื่อคนมาก จึงมักจะเกิดเหตุ จี้ ปล้น วิ่งราวอยู่บ่อยๆ ที่บัวใหญ่มีโจรกระชากสร้อยหลายครั้ง พี่น้อย ภรรยาสารวัตรจ๊าบ ก็เคยไปยืนใส่สร้อยล่อโจร แม้แต่ลูกสาว น้องจ๊ะจ๋า ซึ่งในอายุ 2 ขวบในเวลานั้น ยังต้องใส่สร้อยอยู่ในตลาด เป็นตัวล่อโจรด้วย แต่ดูเหมือนว่า โจรกระชากสร้อยที่นั่นจะรู้แกว ไม่เคยกระชากสร้อยของพี่น้อย และน้องจ๊ะจ๋าสักที


มีอยู่ช่วงหนึ่ง ในช่วงเช้า ช่วงเย็น พี่น้อยเคยไปนั่งซุ่มสังเกตการณ์กับสารวัตรจ๊าบ และลูกน้องของสารวัตรจ๊าบ เพื่อจับแก๊งขโมยรถมอเตอร์ไซต์ เพราะในเวลานั้นที่บัวใหญ่รถมอเตอร์ไซต์หายอยู่บ่อยๆ หลายครั้งสามารถจับกุมแก๊งขโมยมอเตอร์ไซต์ได้


ด้วยการทำงานที่ทุ่มเทเต็มที่ อย่างไม่มีวันหยุด ทำให้ตำรวจอำเภอบัวใหญ่ สร้างผลงานนำจับผู้กระทำผิดได้เป็นอันดับที่ 2 ของจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งถือได้ว่า ทำงานเก่ง มีฝีมือมากๆ ซึ่งเรื่องราวการทำงานของสารวัตรจ๊าบที่ อ.บัวใหญ่นั้น ลูกน้อง และสายสืบที่เคยร่วมงานกับสารวัตรจ๊าบ สามารถยืนยันได้ว่า การทำงานของสารวัตรจ๊าบเป็นอย่างไรบ้าง


สารวัตรจ๊าบ ทำงานที่บัวใหญ่นานถึง 2 ปี ชีวิตราชการก้าวหน้ามากๆ แต่เกิดปัญหาคือ ครอบครัวไม่อบอุ่น เพราะพ่อ ลูกไม่ได้อยู่ด้วยกัน พี่น้อยจึงได้ขอท่าน พล.ต.ต.ธีระ ชำนาญหมอ ให้ย้ายสารวัตรจ๊าบกลับมาอยู่ที่บุรีรัมย์ เพื่อให้ครอบครัวอยู่พร้อมหน้ากัน ซึ่งท่าน พล.ต.ต. ธีระก็ให้ย้ายมา โดยย้ายมาในตำแหน่ง สวป.เมืองบุรีรัมย์ ซึ่งต้องมาแย่งตำแหน่งกับตำรวจหลายคน จากนั้นชีวิตตำรวจของสารวัตรจ๊าบต้องพลิกผันอย่างมาก ....


...พลิกผัน... จนกระทั่งต้องเปลี่ยนเส้นทางชีวิต และได้เข้าร่วมกับการเมืองภาคประชาชน ในที่สุด......



-------------------
© 2552 เมธี ชาติมนตรี & เพ็ญพิมล ใสงาม & พันธมิตรบุรีรัมย์
Replay the memories by นายบอน 14 ม.ค.2552
-------------------

Comments

0 Responses to "บันทึกชีวิตสารวัตรจ๊าบ (๖) ผลงานสร้างชื่อ ที่บัวใหญ่-โคราช"

แสดงความคิดเห็น

Video from Burirum



ปิดฉากชีวิตสารวัตรจ๊าบ เปิดฉากการเมืองใหม่
วิีดีโอที่จัดทำขึ้นในงานทำบุญอัฐิ 100 วันสารวัตรจ๊าบ เมื่อ 31 มกราคม 2552 ณ จ.บุรีรัมย์

Clip งานพระราชทานเพลิงศพ สารวัตรจ๊าบ



งานพระราชทานเพลิงศพ ของ สารวัตรจ๊าบ เมื่อ 14 ต.ค.2551 ณ วัดโสมนัสวิหาร กทม.

clip video รวมภาพหายากของสารวัตรจ๊าบ

About

stat



View My Stats